Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Ngân hàng bán lẻ là bán cái gì?

Vay vốn kinh doanh lãi suất thấp

Ngân hàng bán lẻ có lẽ là thuật ngữ “mốt” nhất trong những năm qua của giới ngân hàng. Nhưng bán lẻ “rốt cuộc” là bán cái gì? Không phải người làm ngân hàng nào cũng tự tin trả lời.

Chị H. là chủ một doanh nghiệp nhỏ có doanh thu khoảng năm tỉ đồng mỗi tháng, hiện có tài khoản tại bốn ngân hàng thương mại, chia sẻ về trải nghiệm với một nhân viên ngân hàng. Cách đây một năm, chị bán nhà và mở tài khoản mới tại một ngân hàng để thanh toán theo tiến độ cho một căn hộ mới khác, tài khoản để số tiền vài tỉ đồng. Chị nhận được sự chăm sóc đặc biệt của một nhân viên ngân hàng này, người tự giới thiệu là nhân viên phụ trách tài khoản của chị. Ngày 8-3 cô tới nhà tặng hoa, ngày sinh nhật cô tặng quà, tháng nào cũng gọi điện hỏi thăm, thi thoảng mời đi cà phê, thậm chí tới nhà thăm mẹ cô đã lớn tuổi khiến bà rất cảm động. Cả gia đình không ngớt lời khen ngân hàng sao mà bây giờ tận tình thế.

Gói  Vay vốn kinh doanh lãi suất thấp

Thanh toán hết tiền cho căn hộ mới, chị ít dùng tài khoản này hơn. Số dư trong tài khoản chỉ còn vài chục triệu đồng. Cô nhân viên nhiều lần mời chị các sản phẩm của ngân hàng với ưu đãi hấp dẫn song vì yêu cầu công việc, chị dùng tài khoản ngân hàng khác nhiều hơn. Cô cũng thôi không liên lạc. Vài tháng sau, chị liên hệ với cô để kiểm tra cổ tức (cũng từ cổ phiếu của ngân hàng đó) xem đã về tài khoản chưa thì cô không trả lời điện thoại cũng như tin nhắn. Đến tận chi nhánh gặp thì thái độ cô cũng rất thờ ơ. Cô báo bận không giúp chị đổi lại sổ cổ đông mới mà bảo chị tự liên hệ bộ phận khác.

Chuyện của một khách hàng khác. Anh D. nhận được điện thoại của nhân viên một ngân hàng mời làm thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi, có phần thưởng giá trị. Nhân viên này mang giấy tờ đến tận văn phòng làm việc để anh ký và gửi thẻ đến tận tay chứ anh không cần đến ngân hàng. Dùng thẻ rồi cô thường xuyên nhắn tin hỏi thăm sử dụng có thuận tiện không, có góp ý gì cho ngân hàng không. Cô dặn anh, nếu anh giới thiệu thêm người mở thẻ mới thì sẽ được tặng quà. Anh cũng giới thiệu mấy người bạn mở thẻ vì đơn giản thấy dịch vụ của ngân hàng rất ổn và nhân viên nhiệt tình, nên phí đắt một chút cũng không thành vấn đề. Nhưng làm xong thẻ cho nhóm bạn của anh, cô nhân viên không còn chu đáo. Cô cũng quên “trả thưởng” cho anh vì giới thiệu khách hàng mới như thông báo của ngân hàng.

Lợi Ích Vay vốn kinh doanh lãi suất thấp

Mô hình kinh doanh ngân hàng bán lẻ buộc phải lấy khách hàng làm trung tâm để tối đa hóa kênh phân phối trong cái gọi là chiến lược ngân hàng số của mình. Chúng ta phải thay đổi tư duy để phù hợp với hệ sinh thái tài chính - tiêu dùng đang số hóa.
Cả hai người khách trên đều là doanh nhân, họ làm việc với nhiều ngân hàng trong nhiều năm, họ không vì thế mà đánh giá ngân hàng tệ mà đơn giản cho rằng vì nhân viên chưa được đào tạo đến đầu đến đũa.

Hồ Sơ Vay vốn kinh doanh lãi suất thấp

Anh D. nhận xét: “Các nhân viên ngân hàng bán lẻ đều rất xinh đẹp, ăn mặc hợp thời trang, nói năng rất khéo léo, song tôi cảm thấy họ đều có công thức khá giống nhau, đều bị áp lực doanh số và nếu không đạt mục đích thì họ cũng dễ quên khách hàng. Cách hành xử này sẽ làm mất khách vì hôm nay khách không để số dư lớn trong ngân hàng, nhưng năm sau họ có thể gửi vào đó số dư còn cao hơn, hay đời con, đời cháu họ vẫn có thể là khách hàng của ngân hàng”.

Điều quan trọng nhất trong mối quan hệ ngân hàng - khách hàng là việc sử dụng tiền nhưng để có điều đó thì cảm xúc, trải nghiệm rất cá nhân của từng khách hàng rất quan trọng, nhất là thời buổi hội nhập, cạnh tranh. Bán lẻ chính là “mua” cảm xúc của khách hàng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét